Tài nguyên

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Trần Thanh Toàn)
  • (Nguyễn Thanh Thủy)

Điều tra ý kiến

Theo bạn trang này như thế nào?
Nội dung chưa hay lắm;
Nội dung tạm được;
Nội dung hay;
Nội dung rất hay;
Cần thêm các nội dung khác.

Sắp xếp dữ liệu

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Tra điểm thi ĐH - CĐ

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Thị Thu Trang
    Ngày gửi: 12h:08' 19-10-2010
    Dung lượng: 8.2 MB
    Số lượt tải: 83
    Số lượt thích: 0 người
    MỤC TIÊU BÀI HỌC:
    Kiến thức: hs hiểu và nắm được quan hệ giữa 2 đường thẳng cùng vuông góc hoặc cùng song song với một đường thẳng thứ 3.
    kỹ năng: hs biết phát biểu gãy gọn 1 mệnh đề toán học. Tập suy luận.
    Thái độ: cẩn thận, chính xác. Tính hợp tác cao trong học tập.
    Giáo sinh: trần thị mỹ châu
    Ngày soạn: 12/10/2010
    Ngày giảng:19/10/2010
    Tiết:10
    Chương:I
    Kiểm tra bài cũ:
    Đường thẳng a có song song với đường thẳng b không? Vì sao?
    Nêu dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song?
    Dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song:
    Nếu đường thẳng c cắt hai đường thẳng a,b và trong các góc tạo thành có một cặp góc so le trong bằng nhau ( hoặc một cặp góc đồng vị bằng nhau) thì a và b song song với nhau.
    Kiểm tra bài cũ:
    Đường thẳng a có song song với đường thẳng b không? Vì sao?
    Nêu dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song?


    Bậc thang và tay vịn có liên quan gì với nhau không?

    tay vịn
    Bậc thang
    nếu a//b, và c a, thì quan hệ giữa đường thẳng c và b như thế nào?
    Vì đường thẳng c cắt a tại A nên c cắt b tại B.
    B
    1
    1
    Đường thẳng c cắc hai đường thẳng a và b nên theo tính chất hai đường thẳng song song ta có:
    A1=900 (vì a c)
    =>B1=900 =>b c
    B1=A1 (cặp góc đồng vị, vì a//b)



    Ta có:
    ?1
    Xem hình 27 ( cho biết a b và b c)
    a) dự đoán xem a và b có song song nhau không?
    b) sử dụng dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song hãy suy ra a//b.
    Tính chất 1:
    Tính chất 2:
    a // b
    c b
    Căn cứ vào hình vẽ hãy điền vào chỗ trống:
    Nếu a c và b c thì …..
    Nếu a//b và c a thì ……
    ?2
    d’’

    d’

    d

    a
    Xem hình 28a ( cho biết d’//d” và d”//d)
    a) dự doán xem d’ và d” có song song với nhau không?
    b) vẽ đường thẳng a vuông góc với d (như hình 28b) rồi trả lời các câu hỏi sau:
    * a có vuông góc với d’ không?vì sao?
    a có vuông góc với d’ vì d’ // d và a d => a d’ (tính chất 2)
    * a có vuông góc với d” không? Vì sao?
    a có vuông góc với d” vì d” // d và a d =>a d” (tính chất 2)
    * d’ có song song với d” không? Vì sao?
    d’ có song song với d” vì d’ a và d” a => d’ // d” (tính chất 1)
    Hình ảnh quen thuộc đối với chúng ta

    Tính chất 1: hai đường thẳng phân bệt c vung góc với đường thẳng thứ ba thì song song với nhau.
    a  c
    => a//b
    b  c

    Tính chất 2: một đường thẳng vuông góc với một trong hai đường thẳng song song thì vuông góc với đường thẳng kia.
    a//b
    a  c
    b  c
    =>
    Hai đường thẳng phân biệt cùng song song với một đường thẳng thứ ba thì song song với nhau.
    a//c
    =>a//b
    b//c
    Lưu ý :Khi học sinh học các tính chất đặt biệt cần lưu ý khi vận dụng tính chất 1 và 2.
    Bài tập về nhà: làm bài tập 42 trang 98 (SGK).
    Học thuộc các tính chất trên. Vận dụng vào giải bài tập.


     
    Gửi ý kiến