Tài nguyên

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Trần Thanh Toàn)
  • (Nguyễn Thanh Thủy)

Điều tra ý kiến

Theo bạn trang này như thế nào?
Nội dung chưa hay lắm;
Nội dung tạm được;
Nội dung hay;
Nội dung rất hay;
Cần thêm các nội dung khác.

Sắp xếp dữ liệu

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Tra điểm thi ĐH - CĐ

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Lưu Công Hoàn (trang riêng)
    Ngày gửi: 12h:32' 29-10-2010
    Dung lượng: 3.4 MB
    Số lượt tải: 406
    Số lượt thích: 0 người
    Chào mừng Quý Thầy Cô đến dự giờ thăm lớp 12A1
    tr­êng thpt nam l­¬ng s¬n
    tổ khtn
    Thao Giảng Chuyên Đề
    ứNG DụNG đạo HàM vào bài toán
    BIệN LUậN Số NGHIệm CủA phương TRìNH
    bài giảng:
    Copyright by lưu công hoàn
    ứNG DụNG đạo HàM vào bài toán
    BIệN LUậN Số NGHIệm CủA phương TRìNH
    Kết luận: m > -2
    Bài toán: Tìm điều kiện của tham số m để phương trình h(x;m) = 0 có nghiệm, vô nghiệm, có một hay nhiều nghiệm mà không yêu cầu chỉ ra các nghiệm đó.
    I. ĐặT VấN Đề
    Sử dụng công cụ đạo hàm để giải quyết bài toán trên !
    ứNG DụNG đạo HàM vào bài toán
    BIệN LUậN Số NGHIệm CủA phương TRìNH
    II. Phương pháp
    B­íc 1: BiÕn ®æi p.tr×nh vÒ d¹ng: f(x)=g(m)
    B­íc 2: LËp b¶ng biÕn thiªn hµm sè y = f(x)
    Tức là: Ta sử dụng đạo hàm để khảo sát sự biến thiên của hàm số y = f(x) trên tập xác định của nó.
    B­íc 3: LËp luËn ®Ó ®i ®Õn kÕt luËn.
    Tức là: Dựa vào yêu cầu bài toán ta có lập luận tương ứng. Giả sử để phương trình có nghiệm thì g(m) phải nằm trong tập giá trị của hàm số y = f(x) và ngược lại
    ứNG DụNG đạo HàM vào bài toán
    BIệN LUậN Số NGHIệm CủA phương TRìNH
    III. ví dụ áp dụng
    Ví dụ 1: Tìm m để phương trình: x3 – 3x + 2 – m = 0 (1)
    có 3 nghiệm phân biệt.
    B­íc 1: BiÕn ®æi p.tr×nh vÒ d¹ng: f(x)=g(m)
    Ta có:
    B­íc 2: LËp b¶ng biÕn thiªn hµm sè y = f(x)
    Khảo sát sự biến thiên của hàm số y = x3 – 3x + 2
    Chiều biến thiên:
    Hướng Dẫn giải
    ứNG DụNG đạo HàM vào bài toán
    BIệN LUậN Số NGHIệm CủA phương TRìNH
    III. ví dụ áp dụng
    Ví dụ 1 : Tìm m để phương trình: x3 – 3x + 2 – m = 0 (1)
    có 3 nghiệm phân biệt.
    B­íc 2: LËp b¶ng biÕn thiªn hµm sè y = f(x)
    Khảo sát sự biến thiên của hàm số y = x3 – 3x + 2
    Bảng biến thiên:
    Hướng Dẫn giải
    ứNG DụNG đạo HàM vào bài toán
    BIệN LUậN Số NGHIệm CủA phương TRìNH
    III. ví dụ áp dụng
    Ví dụ 1 : Tìm m để phương trình: x3 – 3x + 2 – m = 0 (1)
    có 3 nghiệm phân biệt.
    Hướng Dẫn giải
    B­íc 3: LËp luËn ®Ó ®i ®Õn kÕt luËn.
    Số nghiệm của phương trình (1) chính là số giao điểm của đường thẳng y = m với đồ thị hàm số y = x3 – 3x + 2 .
    Bảng biến thiên:
    ứNG DụNG đạo HàM vào bài toán
    BIệN LUậN Số NGHIệm CủA phương TRìNH
    VD1
    III. ví dụ áp dụng
    B­íc 1: BiÕn ®æi p.tr×nh vÒ d¹ng: f(x)=g(m)
    B­íc 2: LËp b¶ng biÕn thiªn hµm sè y = f(x)
    Chiều biến thiên:
    Tập xác định :
    Hướng Dẫn giải
    ứNG DụNG đạo HàM vào bài toán
    BIệN LUậN Số NGHIệm CủA phương TRìNH
    III. ví dụ áp dụng
    B­íc 2: LËp b¶ng biÕn thiªn hµm sè y = f(x)
    Khảo sát sự biến thiên của hàm số:
    Bảng biến thiên:
    Hướng Dẫn giải

    ứNG DụNG đạo HàM vào bài toán
    BIệN LUậN Số NGHIệm CủA phương TRìNH
    III. ví dụ áp dụng
    Hướng Dẫn giải
    B­íc 3: LËp luËn ®Ó ®i ®Õn kÕt luËn.
    Từ bảng biến thiên ta thấy:
    Phương trình (2) có nghiệm khi và chỉ khi :
    Bảng biến thiên:
    ứNG DụNG đạo HàM vào bài toán
    BIệN LUậN Số NGHIệm CủA phương TRìNH
    VD2
    IV. Củng cố
    ứNG DụNG đạo HàM vào bài toán
    BIệN LUậN Số NGHIệm CủA phương TRìNH
    B­íc 1: BiÕn ®æi p.tr×nh vÒ d¹ng: f(x)=g(m)
    B­íc 2: LËp b¶ng biÕn thiªn hµm sè y = f(x)
    Tức là: Ta sử dụng đạo hàm để khảo sát sự biến thiên của hàm số y = f(x) trên tập xác định của nó.
    B­íc 3: LËp luËn ®Ó ®i ®Õn kÕt luËn.
    Tức là: Dựa vào yêu cầu bài toán ta có lập luận tương ứng. Giả sử để phương trình có nghiệm thì g(m) phải nằm trong tập giá trị của hàm số y = f(x) và ngược lại
    V. Bài tập về nhà
    BT2: Tìm m để phương trình: x4 - 2x2 + 4m = 0
    có 2 nghiệm phân biệt thuộc khoảng (-2;2).
    ứNG DụNG đạo HàM vào bài toán
    BIệN LUậN Số NGHIệm CủA phương TRìNH
    Chân thành cảm ơn quý
    thầy cô và các em học sinh
    Copyright by lưu công hoàn
    Chân thành cảm ơn quý
    thầy cô và các em học sinh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓